Huy Hung Coffee Company
Thị trường cà phê

Tiềm năng xuất khẩu Cà phê vào Trung Quốc?

Thứ tư - 22/02/2012 15:47
Trong những năm gần đây, người Trung Quốc đang có xu hướng coi uống cà phê là thể hiện phong cách mới, thay cho tập quán uống trà truyền thống. Với dân số trên 1 tỷ người, Trung Quốc thực sự là một thị trường tiềm năng cho Việt Nam.

Hiệp hội cà phê Việt Nam dự báo: trong tương lai, Trung Quốc sẽ là một trong những thị trường chủ lực cho xuất khẩu cà phê Việt Nam.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, Xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Trung Quốc tăng 30% so với năm 2007, đạt hơn 32 triệu USD, chiếm 1,5% tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2008 ra toàn thế giới.

Tuy nhiên, theo ông Hoàng Vĩnh Tuấn - Trưởng đại diện Tập đoàn Thái Hòa tại Trung Quốc, mức độ canh tranh tại thị trường ngày càng cao đặc biệt sau khi Trung Quốc gia nhập WTO.

Ngoài các công ty cà phê nước ngoài tham gia vào thị trường này như: Nesle, Kraft Foods…còn có các thương hiệu Việt Nam như Vinacafe, Trung Nguyên, cùng các công ty liên doanh như Dakman, Olam..

Các nhà xuất khẩu cà phê trên thế giới cũng như Việt Nam đều dễ dàng nhận thấy đây là thị trường đầy tiềm năng nhưng mức độ rủi ro cũng không nhỏ.

Sau một thời gian các doanh nghiệp đặt mục tiêu khai thác thị trường này nhưng do cung cách làm ăn vẫn còn mang tính nhỏ lẻ, manh mún nên đã có nhiều doanh nghiệp bị đối tác tẩy chay.

Cũng theo ông Tuấn, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê muốn thành công cũng như khẳng định được vị thế của mình tại Trung Quốc, ngoài yếu tố giá cả thì những quy chuẩn về chất lượng phải đặt lên hàng đầu.

Trong niên vụ 2009/2010, Tập đoàn cà phê Thái Hòa đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc 150 tỷ đồng. Trong đó, bán sâu vào trong nội địa đạt 90 tỷ đồng, và bán biên mậu là 60 tỷ đồng.

Hiện nay, cà phê Thái Hòa xuất sang Trung Quốc tập trung chủ yếu ở các trung tâm sản xuất cà phê chính của Trung Quốc như: Thượng Hải, Quảng Châu, Phúc Kiến và Đảo Hải Nam…Trong đó, Thượng Hải chiếm tới 40% tổng sản lượng cà phê của Thái Hòa xuất sang.

Cà phê nhân của Thái Hòa đang được bán trực tiếp cho các nhà rang xay lớn Trung Quốc cũng như các công ty nước ngoài đặt tại đây.

Ngoài cà phê nhân, Thái Hòa còn được biết đến là nhà cung cấp nguyên liệu cà phê hòa tan lớn nhất Trung Quốc. Ngoài hai sản phẩm trên, cà phê 3 trong 1 của Thái Hòa đang dần chiếm lĩnh được thị trường. Đầu năm tới, Thái Hòa sẽ triển khai chiến dịch lớn đưa sản phẩm cà phê 3 trong 1 vào thị trường này.

Mặc dù, Việt Nam đã xuất khẩu cà phê đến 88 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng thứ 2 thế giới. Tuy nhiên, theo báo cáo ngày 01/9/2009 của Tổ chức càphê thế giới (ICO) thì 75% cà phê Việt Nam không đạt chuẩn CQP (Coffee Quanlity-Improbement Program), trong khi Indonesia chỉ có 9%. Điều này ảnh hưởng đến uy tín và có cớ để người mua trả giá thấp.

Đánh giá về vị thế cà phê Việt Nam, ông Néstor Osorio - Giám đốc điều hành tổ chức Cà phê thế giới nhận xét: Cà phê Việt Nam chiếm tới 10% sản lượng toàn cầu nhưng các khâu trồng trọt, thu hoạch, sơ chế, bảo quản cà phê tại Việt Nam vẫn áp dụng kỹ thuật tụt hậu so với các nước, nên chất lượng cà phê thường thấp. Hậu quả là hạt cà phê đến tay nhà chế biến, thu mua thường có tỷ lệ hư hỏng nhiều. Điển hình như năm 2008, tại thị trường London, số lô hàng cà phê nguồn gốc từ Việt Nam bị hư hỏng, trả lại tăng gấp đôi so với năm 2007. Chất lượng cà phê không đạt, khiến cho cà phê Việt Nam bị nhà buôn trừng phạt bằng biện pháp giảm giá thu mua.

Để lấy lại uy tín của cà phê Việt Nam trên thị trường xuất khẩu, các đơn vị sản xuất kinh doanh cà phê cần không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm; quan tâm đầy đủ đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, mở rộng diện tích sản xuất cà phê theo chuẩn và quy tắc quốc tế…

Tác giả bài viết: CS

Nguồn tin: Hiep hoi ca phe-ca cao Viet Nam

Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn